Chữ ký số trong ngân hàng điện tử
Chữ ký số đang ngày càng len lỏi vào mọi hệ thống giao dịch điện tử, không những nó là lựa chọn hàng đầu nhằm ứng dụng trong các giao dịch khai báo thuế, khai báo hải quan điện tử… mà trong lĩnh vực ngân hàng nó cũng đang dần chiếm ưu thế.
Chữ ký số là giải pháp được công nhận về mặt pháp lý, có thể giải quyết triệt để các nguy cơ an ninh trong giao dịch trực tuyến, đặc biệt là giao dịch ngân hàng điện tử. Do đó, hầu hết các ngân hàng và công ty chứng khoán trên thế giới đã thấy đượclợi ích củachữ ký số trong vấn đề bảo mật.
Khi ứng dụng chữ ký số vào các giao dịch tại ngân hàng, đặc biết là các giao dịch với số tiền lớn, khách hàng vẫn có thể yên tâm bởi tính bảo mật, chính xác và xác thực của nó. Với chữ ký số khách hàng hoàn toàn có thể thực hiện được mọi giao dịch tại ngân hàng, từ chuyển tiền, gửi tiền cho đến thanh toán lương…mà không cần phải trực tiếp đến giao dịch tại ngân hàng.
Việc sử dụng chữ ký số vào các giao dịch tại ngân hàng giúp khách hàng giảm được chi phí về thời gian, thay vì khách hàng phải dành thời gian để trực tiếp tới ngân hàng giao dịch thì nay có thể ngồi ở nhà, hay khi đi chơi vào ở bất cứ thời gian nào cũng có thể tiến hành thuận lợi các giao dịch ngân hàng của mình.
Khi sử dụng chữ ký số trong giao dịch điện tử tại ngân hàng khách hàng còn có được những lợi ích lớn như:
+ Một người làm chủ tài khoản công ty và tài khoản cá nhân ở cùng ngân hàng chỉ cần sử dụng duy nhất một chữ ký số ngân hàng điện tử.
+ Khách hàng đang giao dịch chứng khoán điện tử và ngân hàng điện tử cùng ngân hàng chỉ cần sử dụng một chữ ký số duy nhất.
+ Chủ tài khoản ngân hàng của nhiều công ty chỉ cần sử dụng duy nhất một chữ ký sốngân hàng điện tử khi thực hiện giao dịch nhưng nếu khai thuế điện tử thì mỗi công ty phải mua một token.
Về phía ngân hàng cũng dễ dàng quản lý và cập nhật được các giao dịch của khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác, kiểm soát được rủi ro cũng như đảm bảo an toàn cho khách hàng. Hơn nữa, việc làm này còn giúp các ngân hàng giảm thiểu chi phí đầu tư trong triển khai và mở rộng dịch vụ, tăng cường khả năng quản lý rủi ro hiệu quả. Bên cạnh đó còn giúp xây dựng hình ảnh ngân hàng hiện đại, tin cậy và an toàn hơn.