Featured Posts

Thứ Năm, 19 tháng 11, 2015

Chữ ký số trong giao dịch thương mại điện tử​

Chữ ký số trong giao dịch thương mại điện tử

Hiện nay xu hướng phát triển và ứng dụng chữ ký số đang ngày càng trở nên phổ biến. Chữ ký số có thể hiểu là tập hợp con của chữ ký điện tử. Nó tương đương như chữ ký tay của cá nhân hay con dấu của doanh nghiệp, được thiết lập dựa trên công nghệ mã khóa công khai. Mỗi người dùng chữ ký số phải có một cặp khóa (keypair), gồm khóa công khai (public key) và khóa bí mật (private key). Khóa bí mật dùng để tạo chữ ký số. Khóa công khai dùng để thẩm định chữ ký số hay xác thực người tạo ra chữ ký số đó.

[​IMG]

Chữ ký số có thể sử dụng trong các giao dịch thư điện tử, các e-mail, để mua hàng trực tuyến, đầu tư chứng khoán trực tuyến, chuyển tiền ngân hàng, thanh toán trực tuyếnmà không sợ bị đánh cắp tiền như với các tài khoản Visa, Master. Ngoài ra,chữ ký số cũng có thể dùng để kê khai, nộp thuế trực tuyến, khai báo hải quan và thông quan trực tuyến mà không phải mất thời gian đi in các tờ khai, đóng dấu đỏ của công ty rồi đến cơ quan thuế xếp hàng để nộp tờ khai này. Chữ ký số giúp cho các đối tác có thể ký hợp đồng làm ăn hoàn toàn trực tuyến không cần ngồi trực tiếp với nhau, chỉ cần ký vào file hợp đồng và gửi qua e-mail.

Mặc dù còn là một cái tên khá mới cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng chữ ký số lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với tương lai của thương mại điện tử đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới như hiện nay.

Việc ứng dụng chữ ký số trong thương mại điện tử sẽ đem lại cho doanh nghiệp, tổ chức rất nhiều lợi ích như: tiết kiệm chi phí giấy tờ, thời gian luân chuyển trong hoạt động quản lý công văn, giấy tờ, thư điện tử. Bên cạnh đó, còn góp phần đẩy nhanh các giao dịch qua mạng trong khi vẫn đảm bảo độ an toàn và bảo mật thông tin.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh được coi là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp giữ vững và mở rộng thị trường, tăng tính cạnh tranh, và thực hiện các thỏa thuận thương mại trong khu vực và trên thế giới. Tất cả quá trình này đòi hỏi một lượng thông tin trao đổi rất lớn qua mạng, đồng thời yêu cầu độ an toàn và tính xác thực cao. Chỉ có dịch vụ chữ ký số mới đảm bảo được sự an toàn này.


Bội Pha

About Bội Pha

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :